Pages

Saturday, September 18, 2010

เที่ยวเชียงราย

เชียงราย เป็นจังหวัดที่อยู่เหนือสุดของประเทศไทย ห่างจากกรุงเทพฯเป็นระยะทาง 829 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 11,678 ตารางกิโลเมตร ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขา มีที่ราบอันอุดมสมบูรณ์ริมฝั่งแม่น้ำหลายสาย แบ่งการปกครองออกเป็น 16 อำเภอ และ 2 กิ่งอำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอเชียงของ อำเภอพาน อำเภอแม่จัน อำเภอเชียงแสน อำเภอแม่สาย อำเภอแม่สรวย อำเภอเวียงป่าเป้า อำเภอป่าแดด อำเภอเวียงชัย อำเภอพญาเม็งราย อำเภอเทิง อำเภอเวียงแก่น อำเภอแม่ฟ้าหลวง อำเภอขุนตาล อำเภอแม่ลาว กิ่งอำเภอเวียงเชียงรุ้ง และกิ่งอำเภอดอยหลวง สถานที่ท่องเที่ยวเชียงราย  ภูชี้ฟ้า ดอยผาตั้ง ที่คนไทยนิยมไปชมพระอาทิตย์ขึ้นในช่วงหน้าหนาว จังหวัดชียงรายยังเป็นจังหวัดชายแดนทางผ่านที่นักท่องเที่ยวไปยังจีนสิบสอง ปันนาทางบก ต้องมาผ่านที่จังหวัดนี้ นอกจากไปจีนแล้วหากจะไปหลวงพระบางก็มาผ่านที่ด่านที่อำเภอเชียงของได้เช่น กัน


เริ่มต้นด้วยแม่สายนักท่องเที่ยวที่มาที่แม่สายส่วนใหญ่แล้วจะข้ามฝั่งไปช๊อ ปิ้งซื้อของก๊อปปี้แบนแนมดังๆ ที่ผลิตในประเทศจีน ของก๊อปเกรดเอมีขายในราคาไม่แพง ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า นาฬิกา ของใช้ต่างๆมีให้เลือกมากมาย เมื่อมาเที่ยวที่แม่สายหมูหินขอแนะนำไม่ให้ซื้อบุหรี่ที่มีคนใส่ตระก้ามาเร่ ขาย เพราะส่วนใหญ่เป็นของปลอม ขึ้นรา ซื้อมาก็มาทิ้งเปล่าๆ ยามค่ำคืนที่แม่สายไม่มีอะไรสามสี่ทุ่มก็เงียบแล้ว มีร้านเหล้าฟังเพลงไม่กี่ร้าน ส่วนใหญ่จะคึกคักช่วงกลางวัน

ตัวเมืองเชียงรายมีถนนคนเดินเหมือนกับหลายๆ จังหวัด ซึ่งจะมีตลาดไนท์บาร์ซ่าตอนกลางคืน เชียงรายไนท์บาร์ซ่า อยู่บริเวณสถานีขนส่งจังหวัดเชียงราย ส่วนใหญ่เป็นฝั่งมาเดินซื้อของกัน มีเวทีการแสดงวัฒนธรรมร้านนาด้วย เชียงรายไนท์บาร์ซ่า จะคึดคักเป็นพิเศษในช่วงหน้าหนาว

สถานที่ท่องเที่ยวเชียงราย อื่นๆ ที่หากมาเชียงรายแล้วควรไปเที่ยวคือ ไปเที่ยวชมสวนดอกไม้เมืองหนาวที่ดอยตุง และไปชมดินแดนแห่งไร่ชาและซากุระเมืองไทยที่ ดอยแม่สลอง นอกจากนั้นยังมีดอยอ่างขางที่เหมาะสำหรับไปสัมผัสแม่คะนิ้ง มีวัดร่องขุ่นที่กำลังจะกลายเป็นที่ท่องเที่ยวระดับโลก
 
เชียงราย
เป็นจังหวัดที่อยู่เหนือสุดของประเทศไทย ห่างจากกรุงเทพฯเป็นระยะทาง 829 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 11,678 ตารางกิโลเมตร ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขา มีที่ราบอันอุดมสมบูรณ์ริมฝั่งแม่น้ำหลายสาย แบ่งการปกครองออกเป็น 16 อำเภอ และ 2 กิ่งอำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอเชียงของ อำเภอพาน อำเภอแม่จัน อำเภอเชียงแสน อำเภอแม่สาย อำเภอแม่สรวย อำเภอเวียงป่าเป้า อำเภอป่าแดด อำเภอเวียงชัย อำเภอพญาเม็งราย อำเภอเทิง อำเภอเวียงแก่น อำเภอแม่ฟ้าหลวง อำเภอขุนตาล อำเภอแม่ลาว กิ่งอำเภอเวียงเชียงรุ้ง และกิ่งอำเภอดอยหลวง 



"เหนือสุดในสยาม       ชายแดนสามแผ่นดิน
ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา      ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง"

0 comments:

Post a Comment